banner

Thursday, May 29, 2008

do i have a choice for my internship?

note for multiply users: if you have access to this post, your one hell of a special person to me. its either your one person who doesnt give a damn about me or youre one whom i consider to be REAL (hindi plastik at di magbackstab) ung iba kasi, di ko binigyan ng access for this post...baka ijudge lang ako...or wat....

My Internship Destination
okay. so i guess i accepted Ogilvy and Mather na. (PR and Events company). and well, uhmmm.. i give my service for free. yep, walang allowance. for 8 months. or lets say 4 months lang. pero teka, baliktad yata. ogilvy accepted my application for internship.... supposed to be may allowance, pero dahil nagback out ung account na ipapahandle sakin, magiging cost lang ako if ever na bayaran nila ako...

sabi naman si Sir Dy, for the mean time lang.

actually walang kaso sakin yun eh. hellow, ogilvy yata yan. ako lang yata sa St. Scho ang inendorse to work for them, and i hope they're quite impressed din naman with my CV.

inggit lang ako kasi yung ibang mga hindi naman katalinuhan kong clasmate, well PHP500 lang naman per day... pero according to Mianne
3 times a week lang sila magwowork don so goodluck naman.. pero hellow? 500 is still 500... may php1500 sila per week, 6000php per month.. not bad.. kesa sa 0php ko... talo sa gasolina at sa pagkain ko....

si mianne nga, sa Accenture siya, 245php kaso sa HR.. comedy naman un! sabi nga ni Sir Dy, kung ayaw ko daw sa Ogilvy, pwede nia ako lakarin for IBM.. actually un lang ang first choice ko nung nalaman kong 300php ang allowance don... saka balita ko masaya daw don eh, Events din sila...

honestly, parang di kasi practical eh, imagine nagwowork ka tas may choice para kumita ka, pero ang pinili mo yung lugi ka. parang not a bold move diba? o mukang pera lang ako? hehehe.

sa bagay, mas bold move itong ginagawa ko, nagveventure ako sa waters na alam kong maari akong malunod.. at talagang may mga pating na handa akong kainin ng buhay.. pero eto eh,,,, ilang araw nalang start na ako sa Ogilvy.. wala nang ibang destinasyon kundi pasulong... bawal backstroke.. pwede lang dive in, breakstroke o para madrama, Butterfly...

isa pang kinokonsider ko kasi, mag Sales.

infairnez, ang chika, sa last year na batch, hanep, may kumita ng php70,000! commission sa ayala land. i mean, pag trainee ka, hindi ka naman required bumenta diba? pero once nakabenta ka, well, tibatiba ka lang naman sa kumisyon...

ok din sana magSales eh, plus the fact na A ang grade ko sa Sales Management. Saka naiisip ko, mas magiging useful yung training ko sa Sales para sa company ni Daddy....

No Looking Back
hindi naman sa nagmamalaki ako, pero hindi ko talaga kinonsider na bumalik sa Activenture. Sa totoo lang, masyadong petix don. Ayoko sa lahat ng petix. ok lang sakin walang tulugan basta ramdam na ramdam ko na may quality yung work na ginagawa ko, at least alam ko gumagana utak ko at talagang nararamdaman ko na may nacocontribute ako...

sa Acti kasi, parang magbabarkada lang kami, tas magyoyosi ng sama-sama (kasama namin yung pinakaBoss ha?) tas babalik sa office, magtatawag ng kliyente or may dadraft na letters.. ganon lang...

for me, parang walang sukatan kung magaling ka ba or what.. eh competitive na tao pa naman ako. gusto ko may benchmarks para malaman ko na im doing good. sa 1 month kong pagwowork sa kanila natuto lang ako maging petix.

although natuto din ako magdeposit sa bangko, natutunan ko ang mga kalye sa makati, natutunan kong maging SOSYAL for a while at damn, ang laking impluwensya sakin sa paglabas lagi....

although nainspire naman ako ni Sir sa mga events ko for school at sa paghahanap ng sponsors, ewan di lang talaga ako totally masaya... ayoko kasi ng masyado mong close yung boss eh... ayoko kasi nung pantay-pantay... gusto ko nagwowork hard para maging on top ka..

like for ate sheena, sobrang abusado sya kay Sir Alfie, magyoyosi break siya mga 30minutes, sobrang super surf lang siya sa net, and yet she expects that Sir Alfie would offer her a post to be regular employee dun.. ehh ni hindi nga siya nagkakaron ng sense of responsibility sa ibang bagay eh....

ayokong in the end, maging ganoon ako.. walang growth sa Activenture, ngayon palang nakikita ko na. ang master plan ko kasi, of course, maabsorb na ng company... at maging stable ako malamang. but with Acti? would Sir Alfie compensate me 20k? i dont think so.

at least, if i start small in a big company, there are a billion of chances that i get promoted in the corporate ladder... im positive about this.

Moving Forward
Ano bang plans ko? Well, sana ma-assign ako sa public relations, kasi in fairness mas gusto ko makideal with MASA people rather than magpakamatay sa pageeffort sa mga sosyal... ni hindi ko rin naman pinangarap maging sosyal eh.... so why would i work for sosyal people? basta sana, isabit din ako ng magiging boss ko sa Embassy! hahaha katulad ni Sir Alfie..

Sa totoo lang, sabi ng tropa eto daw ang forte ko.. ewan, siguro nga kasi wala na akong ibang bukambibig kundi EVENT EVENT EVENT! as in, eto nga kaya ang linya ko? hayyz... naguguluhan na ako... gusto ko din mag Advertising pero isinuka ako ng buwakanenang si CJ Jiimenez, prof ko sa Adver.. well naisip ko din ANO BA NAMAN ANG JIMENEZ BASIC COMPARED SA OGILVY AND MATHER?>!!!!!

gusto ko magulat siya malaman niya nasa Ogilvy ako, kapal nia!
siguro gameplan ko, id go for pr and events for the first 4 months and then apply sa advertising nila, kasi yun talga gusto ko! waaaa.....

at least don piga ung utak ko talaga.... lahat ng creative juices... hehehe...

nako! di ko talaga maexplain nararamdaman ko.. grabeh, ayoko maging aliping saguiguilid ng mga ogilvy peeps.. tangina! i really do have to practive to make myself better... i really really dont think im magaling kasi..

di ako magaling masyado sa english spoken and written............. and yet I am the chosen one for Ogilvy and the chosen one, as the Editor in Chief of The Scholastican.. weird.. pero thankful ako...

hayy! god save me!






0 Comments:

Post a Comment