banner

Monday, April 7, 2008

New Stuff this Summer Vacation

Seen my Multiply in a New Light

Yes! At long last.. I could update na other entries here sa blog…kaso.. hmm.. ive seen the coolness of Multiply (haha, ngayon lang) at mas marami palang features ang multiply.. hahaha.. kaya I guess id be updating it more then.. haha.. pero.. cool parin naman ang blogspot eh.. walang tatalo…anyway my multiply is:

www.urbanchic11.multiply.com

come check me out sometime….

New Hairdo

Haha! Yeah, had my hair rebonded, then treated with cellophane.. its fabulous! Kaso.. nagmukhang walis or carpet ung hair ko, kaya I had another haircut.. haha.. mas maiksi… pero ayos lang cool parin…

Pagpunta ko nga sa mga aunt ko, nagpagupit din pamangkin ko, si Jaimie.. haha.. magkamukha kami lalo.. kaso, as usual, being the “uber proud” parent that she is, ate madel never missed to brag about it: “the david’s salon yan!” ako naman, “ahh… talaga, ako sa RomAngela by Ching lang eh..” at least nakamura na, maganda pa… Ching Sy has been my hairdresser for quite sometime now, I think a year or more than….

OJT for Marketing

Last Wednesday, the NERDs and I applied for work. Actually ako yung naghatak sa kanila. Ive seen this job, Events Marketing Assistant for an automobile company, compensated at around 20-25,000 php…ahem, sa BMW Philippines pa yon! haha! Kaso the vacancies were already filled when I called so they offered me another post, that of an Accounts Executive.. it was an agency, LBP Services Corp, yeah its owned by a group of retirees from Land Bank.

Kaso, unfortunately, kasi nga im not a graduate pa, I was not accepted… pero the guys were called up and referred to Samsung Philippines, so im happy for them! Haha.. kaso ayaw naman nila.. haha…. Ano ba yan?!

Ako naman, funny kasi I just emailed my CV to ate sheena, a senior to liacom to me… she endorsed me to the boss and was asked to come for an interview.. ayos! Okay naman.. haha! The company is Activenture Events Management Company. He’s like (actually, boss Alf is a gayJ) “you know what, I like you! When can you start?!” ako naman, I was like, “uhhmm, Monday? (it was a Thursday then)” Sir Alf was like, “Monday pa?!” haha.. he wanted me to start na.. and he’s asking for my sample works.. problem, wala na masyado for videos and films.. puro printed and published works lang…

What about my Ad Agencies?

Huhuhu, I really wanted to work in an advertising agency.. I submitted my CVs to several ad agencies in Makati.. pero, mukhang puno narin yata sila.. Sir Dy, Marketing Dept Chair, submitted our CV to Ogilvy and Mather, too.. I was waiting and was confirming everyday to sir dy.. tas sinabi nia, mukhang wala narin yata.. puno na. kainis talaga! Kasi naman, una-unahan kaya don! About Jimenez Basic naman, I really wanted to work there… kasi, ive read their profile and the Bosses are really cool and astig… youngest CEOs in the Phil so far…

The problem: My contrabida prof na look a like ni Jorge Estregan, works at Jim Basic. Imagine, I texted him and asked if there are still vacancies at Jim Basic.. alam nio ang reply:

“Teka muna. Di pa nga sigurado kung papasa ka sa klase ko. Bakit kita tatanggapin?”

Whoat. Okay lang siya? Ako?! Hindi papasa…. Eh, sa tingin ko, (at sa mga nakakakilala sakin).. isa ako sa maayos sa klase nia,, at talaga namang interested ako sa Advertising!

“Sir, are u sure? Perfect po ako sa Midterm at isa lang po absence ko sa klase nio.”

After a while….

“ah, hindi pala ikaw, ibang G pala un.”

Taenang yan, ehh.. ako lang naman G (Gervacio) sa buong marketing,

Nung dumaan ako sa JimBasic, malamang hahanapin ko siya. As usual napakarude parin. Di ko magets eh?! Bakit kelangan niang maging ganon? Inaano ko ba siya, if he cant be nice sa isang student niang eager naman sa klase nia, at least he should act professional nalang, sabihin nalang niang puno na diba?! Taena nia!

Anyways, 4 lang from Marketing ang kinuha nia, and my good friend Bene is one of them. Im happy for her. Haha, katuwa nga kasi, sobrang antagonist din ng buhay nia un! Haha.. funny, after ng isang malupit na sagutan sa klase alam nio nangyare, Jorge Esteregan texted him and asked for her CV.. waheheh.. taenang yan..

MY Fucking GRADES

I know my main title is new stuff.. well, not to brag about this, but I am a hell of a studious freak.. and I never get a grade lower than C aside from my Math/Computation subjects… pero namaaan.. my grades ngayon are like, the Shittiest! Kaya, its sumthing new.. kasi I am always satisdied with my grades.. pero ngayon! I can just flush my cards down the toilet!

Some of my grades, kasalanan ko talaga.. siguro nga, baka lahat kasalanan ko bakit mababa.

Feature and Technical Writing (B, 3.0) – Monday 9am ang class ko dito, at ginagawa ko ang mga articles ko due on that day at around 12am-3am, then 6am-8am. Haha.. kaya, Masaya na at naka-B grade pa ako. Sa totoo lang, di ako motivated eh. I want Ms. Wowie to be my Prof, siya lang! haha.. wala nang iba… saka madalas ako late.. kaya ayun..

Taxation (C-, 2.0) haha.. akalain mo yun, sa totoo lang, I conditioned myself that I would repeat this subject and take it again! katuwa… as in I hate computations and all that…pero, super idol ko prof ko dito, si Sir Quiambao, uber comedy, in fact, I even take down his jokes in my planner! Haha.. for keeps ang jokes ni sir eh..

Business Communication (B, 3.0) hay nako, hard to please naman talaga si Ms. Galvan. In fact siya pa nga nagmomock sa Mass Comm, subtly saying na we are dumb daw.. ay nako.. I don’t care..

Media Events Management (A-, 3.7) ayon! That’s what im talking about! Kahit lagi akong late dito, at least kita ni sir gascon eagerness ko sa klase nia… I see myself naman talaga working in an events mngment company, or an advertising agency…

Mass Media and Society (B+, 3.5) nyahaha.. I don’t see the relevance of this class talaga…haha.. buti nalang love ko si Sir Chally.. wala naman kami ginagawa kundi pagusapan ang current events.. ahahaha.. pero parang pro-active viewership ang pinakacore ng class…

Marketing Research (B, 3.0) haha.. laging late, missed the only 2 quizzes, but always submits the best paper in class.. kaya siguro nahatak. Ahahaha… sabi pa ni Ms. Odette, “you write well, you should be a writer” ako naman.. uhmm, “Ms. O, ako po next EIC ng school paper” J

Sales Management (A, 4.0) OMG. Ayoko sa Sales pero akalain mo yon. A ako? Haha.. Masaya pero no comment kay Sir Santos.

At ang ultimate class ni Jorge Estregan..

Advertising Management (C, 2.5) Whaaat?! Eto lang grade ko after all the efforts at mga pabibo sa klase nia… haha.. biatch sia! Haha… problem lang na nakikita ko, namiss ko final activity nia and allegedly, it’s a 30point activity daw. Yung finals namin, a project, di ko din trip.. id give it a low grade din If I were the professor. Not that creative, halatang minadali at di na masyadong pinagisipan.

At ang CQPA ko….hmmm teka, hindi ako marunong magcompute…

Shit.. gusto ko pa namang humabol for next year.. shit… kung di sana ako commerce.. siguro, cum laude ako (At kung siguro, masipag pa ako..)

Ayun, nacompute ko na….3.0875… nyahaha.. long way to be a Cum Laude (3.500)

1 Comment:

  1. Angela Heidi Hoyumpa said...
    diane,mare.. parang napakacolorful ng buhay mu these days.. haha.. i miss skul stuff.. err.. nway,cheers to the new EIC! =p

Post a Comment